5 kỹ năng cần dạy trẻ để con biết tự bảo vệ bản thân càng sớm càng tốt!

bởi admin
5-ky-nang-can-day-tre-de-con-biet-tu-bao-ve-ban-than

Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân càng sớm càng tốt, sẽ giúp các bé biết cách phản ứng khi gặp tình huống xấu xảy ra trong những môi trường khác nhau.

Dạy trẻ về bài học giới tính

Bài học đầu tiên mà ba mẹ cần dạy con là gọi đúng tên các bộ phận trên cơ thể, nhất là bộ phận sinh dục. Áp dụng theo “Quy tắc đồ lót PANTS”, hãy dạy con nhớ kỹ quy tắc này nhé!

P – Privates are Private: Chỗ kín là riêng tư

Đồ lót giúp trẻ che vùng kín của mình và không ai được phép nhìn hay đụng vào những nơi con mặc đồ lót. Khi bác sĩ hay thành viên trong gia đình bắt buộc phải làm vậy thì họ phải giải thích với con và được con đồng ý trước.

A – Always remember your body belongs to you: Hãy nhớ cơ thể của con là của riêng con.

Không ai được phép làm bất kì điều gì khiến con không thoải mái hoặc xấu hổ. Nếu ai nhìn hoặc muốn đụng chạm vào vùng riêng tư thì con hãu nói “Không” và báo ngay cho ba mẹ.

N – No means No: Không là không

Con luôn có quyền từ chối người lớn dù đó là người thân hay người con quý. Cơ thể của con được con kiểm soát, nếu con cảm thấy không thích hay không thoải mái thì hãy mạnh dạn nói “không”.

T – Talk about secrets that upset you: Kể về những bí mật làm con khó chịu.

Hãy tâm sự với người lớn mà con tin tưởng khi con có bí mật xấu.

S – Speak up, someone can help: Hãy lên tiếng, sẽ có người có thể giúp đỡ.

Khi con cảm thấy lo lắng, bồn chồn hãy tâm sự ngay với người lớn mà con tin tưởng.

Tuyệt đối không tiếp xúc với người lạ

Trẻ con luôn bị thu hút bởi những món quà hay bánh kẹo trước mắt. Bởi vậy nếu kẻ xấu giả là bạn bè của ba mẹ thì các bé cũng rất dễ tin. Ba mẹ nên dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân để luôn luôn nhắc nhở con về khả năng bị bắt cóc. Trẻ luôn ý thức không được nhận bất kì thứ gì từ người lạ và đi theo họ. Mẹ có thể kể các câu chuyện, đưa ra tình huống và hướng dẫn bé cách phản ứng khi bị người lạ dụ dỗ.

Khi con có thể nhớ được các con số hay cụm từ dài thì phương pháp dùng mật mã để bảo vệ con khỏi người lạ là cách khá hay. Mẹ có thể dạy con một cụm từ bí mật và dặn con khi gặp ai lạ phải hỏi về câu này. Nếu người lạ trả lời sai thì tuyệt đối không cho người lạ vào nhà.

Làm thế nào khi bé bị lạc bố mẹ

Trẻ bị lạc ba mẹ ở chỗ đông người là tình huống thường xảy ra. Ba mẹ cần dạy con bình tĩnh, đứng yên một chỗ chờ người thân. Nếu thấy lâu quá hãy đi tìm chú bảo vệ hay công an để giúp tìm lại người thân. Đặc biệt, cần dạy con học thuộc tên, địa chỉ nhà, số điện thoại của ba mẹ để dễ dàng tìm lại ba mẹ nếu có lỡ bị lạc.

Dạy trẻ kỹ năng an toàn giao thông, tránh những vật nguy hiểm

Ba mẹ nên dạy con cách tuân thủ luật khi tham gia giao thông cũng là cách tự bảo vệ bản thân mình. Con cần biết mình luôn đi bên phải đường và biết đi bộ lên vỉa hè. Lớn hơn chút thì con học cách sang đường khi đi qua các ngã ba, ngã tư, … đường phố đông đúc.

Thêm vào đó, ba mẹ chỉ cho con cách nhận biết các mối nguy hiểm xung quanh: Hiểu vật gì hay hành động khiến mình gặp tai nạn, … giải thích việc dùng dao, kéo hay nghịch với lửa sẽ nguy hiểm. Khi con lớn hơn thì có thể dạy con cách sử dụng các vật dụng một cách an toàn.

Tránh xa những người xấu bằng nguyên tắc 5 ngón tay đơn giản

nguyen-tac-5-ngon-tay-tranh-xa-nguoi-xau

  • Ngón cái: Tượng trưng cho những người thân ruột thịt trong gia đình như: ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột. Con có thể ôm hôn hoặc đồng ý để các thành viên trong gia đình hỗ trợ vệ sinh cá nhân.
  • Ngón trỏ: Tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng của gia đình. Con có thể thoải mái vui chơi nhưng không được chạm vào vùng kín.
  • Ngón giữa: Những người quen biết nhưng ít khi gặp như: hàng xóm, bạn bè của ba mẹ. Con chỉ cần chào hỏi lễ phép, không tiếp xúc gần.
  • Ngón áp út: Những người lần đầu gặp gỡ bà con chỉ nên dừng lại ở mức vẫy tay chào.
  • Ngón út: Người lạ có dấu hiệu nguy hiểm. Con nên tránh xa và hét to để thông báo với mọi người xung quanh.

Dạy trẻ các kỹ năng tự bảo vệ bản thân là điều quan trọng mà ba mẹ nên làm sớm. Khi đó con có thể vững vàng tiếp xúc với mọi thứ xung quanh, khám phá thế giới và ngày một trưởng thành.

Bài viết liên quan

13 comments

nXYjudtLcEs March 4, 2024 - 11:54 pm

ZIjnDroJlk

Trả lời
Smtjol March 12, 2024 - 11:46 pm

where can i buy atorvastatin atorvastatin 20mg usa order generic atorvastatin 20mg

Trả lời
Eubgku March 14, 2024 - 6:21 am

buy ciprofloxacin 500mg without prescription – order cephalexin 500mg pills amoxiclav cheap

Trả lời
Cclovf March 15, 2024 - 9:00 am

buy generic baycip for sale – buy amoxiclav pill purchase amoxiclav without prescription

Trả lời
Pewatd March 17, 2024 - 1:34 am

order flagyl pill – cefaclor 250mg pills purchase azithromycin online cheap

Trả lời
Tpdwge March 18, 2024 - 6:14 pm

buy ciplox without prescription – buy doxycycline online order erythromycin 250mg without prescription

Trả lời
Mxreyy March 19, 2024 - 6:08 am

order valacyclovir 1000mg without prescription – buy cheap generic nemasole buy acyclovir 800mg sale

Trả lời

Leave a Comment