Hãy dạy trẻ nắm rõ các kỹ năng cảnh giác với người lạ!

bởi admin
day-tre-ky-nang-canh-giac-nguoi-la

Cuộc sống ngày càng hiện đại thì càng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm dành cho con trẻ. Dạy trẻ các kỹ năng cảnh giác với người lạ là điều quan trọng mà ba mẹ nên lưu tâm đến. Đặc biệt là các nạn bắt cóc hay lạm dụng trẻ em liên tục xảy ra và để lại hậu quả đáng tiếc. Bởi vậy, mỗi bậc phụ huynh nên đề cao cảnh giác và dạy trẻ những kỹ năng tự vệ, phòng thân ngay từ sớm.

Tại sao nên dạy trẻ kỹ năng cảnh giác với người lạ từ sớm?

Những kẻ xấu luôn lợi dụng việc trẻ em thích bánh kẹo và đồ vật có màu sắc sặc sỡ để lừa trẻ vào nơi vắng vẻ và tấn công. Vấn nạn này thường xuyên xảy ra khi kỹ năng tự vệ của trẻ kém hoặc chưa có. Mà lỗi chính là ở người lớn chúng ta đã lơ là trong việc dạy con cách cảnh giác trước người lạ ngay từ sớm. Đặc biệt ở độ tuổi mầm non 2 – 6 tuổi thì trẻ hoàn toàn không có khả năng tự vệ và tâm lý ở lứa tuổi này vốn ham khám phá, lại càng tò mò.

Xem thêm:

Rèn luyện kỹ năng an toàn khi đi du lịch cho bé

5 Điều ba mẹ không bao giờ nên ép trẻ làm

Dạy trẻ kỹ năng cảnh giác với người lạ như thế nào?

Các bố mẹ Việt Nam thường có tâm lý sợ hãi và tìm cách ngăn cấm con trước các rủi ro nếu thấy trẻ làm những việc có thể gây nguy hiểm. Nhưng lại quên phải giải thích cho con vì sao lại không được làm như vậy và hậu quả sẽ như thế nào. Thay vào đó là những câu mắng chung chung như “nghịch dại”, “nguy hiểm đấy con” khiến trẻ không thể hiểu được. Và với tính hiếu kì trẻ sẽ càng làm ngược lại những gì người lớn nói.

Bởi vậy, ba mẹ cần kiên nhẫn với con, dạy con từng ít một thông qua các trò chơi tình huống cùng con như: đi lạc đường, người lạ rủ cho quà, … cùng với cách giải thích vì sao lại làm như vậy trong từng trường hợp. Ngoài ra, cho bé xem video và đọc những câu chuyện về hậu quả khi không cảnh giác với người lạ.

Không nhận quà hay nhận bất cứ đồ vật gì từ người lạ

Trẻ em rất thích được người khác cho bánh kẹo. Tuy nhiên chúng ta không thể đảm bảo được là tất cả những món quà đó an toàn nhất là từ người lạ không quen biết. Thực tế là có nhiều trường hợp bé ăn phải đồ ăn có tẩm thuốc mê và dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Ba mẹ hãy đặt tình huống với con: Nếu có người lạ cho quà hay bánh kẹo mà không có ba mẹ hay người thân ở đó thì con hãy từ chối khéo: “Cháu không nhận được, bố mẹ cháu không cho phép cháu nhận quà”. Nếu người lạ vẫn bám theo thì dặn trẻ hãy kêu to và nhờ sự trợ giúp từ mọi người xung quanh.

Dạy trẻ không đi theo người lạ trong mọi tình huống.

Trong trường hợp trẻ bị lạc thì ba mẹ cần dạy trẻ cố gắng bình tĩnh, không khóc lớn hay chạy lung tung. Đặc biệt, tuyệt đối không được đi theo người lạ ngay cả khi họ nói sẽ đưa con về nhà. Hãy dặn trẻ đứng im tại chỗ và chờ người thân quay lại. Nếu trẻ bị lạc ở khu vui chơi hay siêu thị thì dặn bé đến nhờ các chú bảo vệ giúp đỡ bằng cách thông báo lên loa và đứng yên ở đó chờ bố mẹ đến đón.

Với những bé lớn hơn thuộc số điện thoại của bố mẹ sẽ hướng dẫn con mượn hoặc nhờ điện thoại của người xung quanh để gọi bố mẹ đến đón khi bị lạc.

Đọc thêm:

5 Lý do không bao giờ nên ép trẻ phải ôm người khác

Trẻ có thể gặp nguy hiểm trong chính ngôi nhà của mình

Không được tin lời người lạ

Trẻ em vốn ngây thơ nên nhiều kẻ xấu lợi dụng và xưng là người quen được bố mẹ nhờ đến đón. Ba mẹ hãy dặn trẻ tuyệt đối không được tin và đi theo người lạ đó.

Có nhiều trường hợp kẻ xấu gian xảo còn biết cả tên của bố mẹ và người thân của bé. Để cẩn thận hơn, ba mẹ hãy dặn trẻ báo với cô giáo và nhờ cô gọi điện cho bố mẹ để xác thực lại xem có đúng không.

Dạy trẻ bảo vệ cơ thể

Ba mẹ nên dạy cho con hiểu những bộ phận nào trên cơ thể là “bất khả xâm phạm” và tuyệt đối không để cho người khác động chạm đến nhất là người lạ. Trừ khi ba mẹ giúp con tắm rửa ở nhà và đi bác sĩ khám. Ngoài ra, nếu không thể đi cùng con thì tuyệt đối không cho con ra ngoài một mình vào buổi tối và những nơi vắng vẻ.

Để dạy được trẻ thì ba mẹ cần kiên nhẫn chỉ bảo từng ngày chứ không phải chỉ là dặn dò 1,2 lần. Hi vọng bài viết trên đây cung cấp những thông tin hữu ích cho cha mẹ trong việc nuôi dạy con!

Bài viết liên quan

11 comments

Hburii March 12, 2024 - 7:15 am

order lipitor 20mg online cheap lipitor 20mg atorvastatin over the counter

Trả lời
Mrgish March 14, 2024 - 4:44 pm

purchase cipro online cheap – sulfamethoxazole price order augmentin 1000mg pill

Trả lời
Obshag March 15, 2024 - 2:42 pm

buy baycip online – buy ethambutol 600mg generic buy augmentin 625mg sale

Trả lời
Halbtq March 17, 2024 - 9:42 pm

oral ciplox 500mg – doryx tablet erythromycin 250mg over the counter

Trả lời
Emtjip March 18, 2024 - 11:16 am

metronidazole for sale online – amoxicillin tablets order zithromax 500mg generic

Trả lời

Leave a Comment