Hiểu về trái tim – Tái bản [Tóm tắt, Review]

bởi admin
hieu-ve-trai-tim-nghe-thuat-song-hanh-phuc-tom-tat-review

Có bao giờ bạn thắc mắc và tự hỏi: Tại sao mình giận? Tại sao mình buồn? Tại sao mình hạnh phúc? Tại sao mình cô đơn? … Tất cả những cảm xúc đó không ngừng xảy ra trong cuộc đời mỗi người và ít ai hiểu được nguồn gốc và sự vận hành của nó như thế nào. Chỉ cần một cơn giận hay một ý niệm nghi ngờ cũng làm bạn mất hết năng lượng bình yên và nhìn mọi thứ sai lệch đi. Cho nên hiểu về trái tim mình chính là nhu cầu căn bản nhất của con người.

Hiểu về trái tim cũng chính là hiểu được chính mình, dễ dàng hiểu được người khác để chúng ta có thể thương nhau chân thật.

Tóm tắt sách hiểu về trái tim

Cuốn sách “Hiểu về trái tim” của tác giả Minh Niệm xuất bản năm 2011 là một trong những tựa sách lập kỷ lục với số lượng in lần đầu lên tới 100.000 bản. Tới nay thì vẫn được nhiều độc giả yêu thích nên số lượng in ngày một tăng chưa có dấu hiệu chậm lại.

Đây là một cuốn sách rất “đời” với những ưu tư của một người tu nhìn về cõi thế. Ở đó có những tâm trạng: hạnh phúc, đau khổ, tình yêu, cô đơn, tuyệt vọng, lười biếng, yếu đuối, buông xả, … Thế nhưng đọc hết cuốn sách bạn sẽ thấy mọi thứ đều nhẹ nhàng hơn, ta hiểu sâu sắc hơn về những cảm xúc của chính mình giúp thay đổi nhận thức và nhìn nhận đúng đắn về cuộc sống.

Xuyên suốt 480 trang sách, tác giả chia sẻ 50 bài viết tâm lý trị liệu dễ hiểu, thực tế và cũng rất sâu sắc tương ứng với 50 chủ đề tâm lý: Tình yêu, hạnh phúc, khổ đau, tức giận, ghen tuông, ích kỷ, tham vọng, thành thật, nghi ngờ, lo lắng, do dự, buông xả, thảnh thơi, bình yên, lắng nghe, cô đơn, … Qua đó, người đọc sẽ hiểu được vì sao lại hình thành những xúc cảm đó, chúng chi phối cách hành xử thường ngày và quan trọng là cách thức để điều khiển chúng thế nào.

“Không có cái thành công nào từ trên trời rơi xuống, cũng không có cái thiên đường nào chỉ toàn là hạnh phúc. Bởi ý niệm hạnh phúc chỉ có khi con người biết cảm nhận khổ đau.”

hieu-ve-trai-tim-nghe-thuat-song-hanh-phuc-tom-tat-review

“Hiểu về trái tim” không trao cho chúng ta một cái “tâm” mới tốt đẹp hơn phiên bản cũ mà nó giúp bạn nhận ra “tâm” mình đang cảm thấy thế nào: muốn được yêu thương nhiều hơn, đau khổ dằn vặt hay bị bản ngã xâm chiếm, … Và chỉ khi hiểu được “tâm” của bản thân, hiểu được những ẩn số trong con người thì chúng ta mới có thể chinh phục con đường tìm kiếm hạnh phúc.

Bạn có thể coi “Hiểu về trái tim” như người bạn tri kỉ tâm sự những lúc buồn vui. Nó không thể nói chuyện với bạn nhưng nó có thể đem lại sức mạnh, giúp bạn tìm ra mọi góc khuất trong tâm hồn và khơi dậy trong tâm bạn niềm khao khát muốn thay đổi bản thân.

Con đường tới “trái tim” của bạn tuy ngắn nhưng cực kỳ gian nan. Không phải đọc xong cuốn sách bạn có thể thấu hiểu hết bản thân mình. Mà cần trải qua quá trình quyết tâm và nỗ lực không ngừng thì bản ngã mới không có cơ hội chi phối con người bạn.

TRÍCH DẪN HAY TRONG SÁCH

“Còn nơi nào tuyệt diệu hơn cõi đời này vì nó có cả hạnh phúc lẫn khổ đau!”

“Nếu không có khổ đau

Biết đâu là hạnh phúc

Nhờ mộng mị hôm nào

Ta tìm về tỉnh thức.”

“Quan niệm “đời là bể khổ” chỉ là do cách nghĩ, hay chỉ là định kiến”

“Ta còn quá yêu bản thân mình thì làm sao ta có thể yêu thêm người khác. Dù có yêu người khác cũng chỉ để phục vụ cho bản thân mình mà thôi.”

“Tâm ta là một cơ chế rất kỳ bí. Mỗi ý niệm tốt sẽ phát sinh ra vô số những năng lượng tốt và mỗi ý niệm xấu sẽ phát sinh vô số năng lượng xấu.”

“Càng buông xả thì ta càng thấy nhẹ nhàng và bình an hơn, hoàn toàn khác với thói quen càng tích góp thì càng lo lắng và mệt mỏi.”

“Nhẫn nhục không phải là thái độ hèn nhát, mà đó là sự thực tập mở rộng dung lượng trái tim để chứa đựng được những khó khăn lớn.”

“Khi lắng nghe được chính mình và những người thân yêu bên cạnh, khả năng lắng nghe của ta sẽ đi xa hơn nữa. Trong giây phút im lặng nào đó, ta sẽ nghe được những tiếng kêu thương từ những góc tối cuộc đời giữa muôn ngàn bước chân xôn xao và hờ hững”

“Yêu thương là cho đi trọn vẹn chứ không nhận lãnh về mình. Khi yêu thương thì tận hưởng tình thương, nhưng không để mình say mê và khổ lụy về tình thương đó.”

“Ích kỷ là thái độ sống nông cạn và tầm thường nhất của con người.”

Độc giả đánh giá sách Hiểu về trái tim

Hoàng Sa – Lạng Sơn: Nội dung hay khỏi bàn đến, khi đọc phải đọc thật chậm để suy ngẫm và thẩm thấu. Cảm giác rất nhẹ nhàng và trân trọng những giây phút hiện tại sau khi đọc sách.

Hạnh Nguyên – Đồng Tháp: Nội dung cực kỳ hay, đọc xong tìm hiểu thêm về các bài giảng của thầy Minh Niệm trên youtube sẽ thấy thông hiểu thêm về cách sống. Ngoài ra, bạn sẽ thấy khi được giác ngộ, tâm nhìn mọi thứ sẽ rõ ràng sáng suốt, và thầy có thể trị liệu được cả về tâm lý. Theo mình đó là một cách ứng dụng phật học cực kỳ hay.

Phan Hương – Huế: Chưa có quyển nào mà mình nghiền như em này! Đây chính các là cuốn Những hạt giống tâm hồn của tác giả Việt Nam. Mình nghĩ ai cũng nên đọc quyển này, tất cả các vấn đề của cuộc sống được tác giả phân loại thành từng chuyên mục rõ ràng, và bạn cứ đọc đi để cảm nhận! Sách mang hơi hướng của thiền định, nhưng đọc mà tâm an và lòng hướng thiện thì ta lên đọc. Cảm ơn tác giả!

Hằng Nga – Ninh Bình: Lần đầu đọc cuốn sách này cách đây 10 năm, khi đó tâm trí hạn hẹp nên còn chấp nhặt, hơn thua về mọi thứ. Nay đọc lại bản mới nhất của tác giả, qua 10 năm thăng trầm, thànhh bại giờ chiêm nghiệm lại thì hữu ích cho tâm trí thật. Rồi tất cả cũng là hư vô theo thời gian, nhân sinh này được mấy mùa trụ lại, ta tìm về mái nhà tâm hồn, hiểu về trái tim mà thấy được sự thanh thản, lòng vô ngã. Cảm ơn tác giả Minh Niệm đã cho một bài học hạnh phúc và tự do trong tâm hồn.

Vũ Minh – Đà Lạt: Cách dễ nhất để trở lên tự tin hơn đó chính là hiểu rõ chính mình. Thấy mình khá tự tin về con đường bản thân chọn nhưng đôi lúc suy nghĩ lại lẩn quẩn với mong muốn tìm ra bản chất sự thật của cái gọi là hạnh phúc hay giải thích tại sao đối với mình như thế là bình thường, còn đối với người khác thì cực kỳ đau khổ khi gặp cùng sự việc. Có đôi lần mình không kiềm chế được cơn tức giận hay không ngăn nổi sự lười biếng trong một thời khắc nào đó và cũng có những lúc không tin vào bản thân. Mình đã đi tìm câu trả lời bằng cách hỏi bạn bè, người thân và rồi câu trả lời được tìm ra khi mình đọc cuốn “Hiểu về trái tim”. Mỗi chủ đề trong sách là một bài học có ý nghĩa, giúp mình nhìn nhận lại bản thân, cách suy nghĩ, hành động cũng như hiểu tại sao mình có một thái độ như vậy với sự việc.

Trên đây mẹ Minh An đã tóm tắt nội dung và Review cuốn sách “Hiểu về trái tim”. Chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với cuốn sách này!

SÁCH HAY TẶNG BẠN

Bài viết liên quan

11 comments

Yrpeoo March 12, 2024 - 5:36 pm

atorvastatin oral atorvastatin 80mg for sale order atorvastatin pills

Trả lời
Gigxnw March 15, 2024 - 2:18 am

order ciprofloxacin 500mg – purchase ciprofloxacin generic augmentin 375mg sale

Trả lời
Zoruvf March 15, 2024 - 9:04 am

generic cipro 500mg – cipro 500mg generic brand clavulanate

Trả lời
Lndhjs March 17, 2024 - 9:35 pm

oral flagyl – order cleocin 300mg online cheap buy generic azithromycin

Trả lời
Qboker March 18, 2024 - 6:19 pm

buy ciplox 500 mg – buy tindamax 300mg generic erythromycin 500mg drug

Trả lời

Leave a Comment