Nước muối sinh lý 0.9% – Thành phần, công dụng và lưu ý khi sử dụng

bởi admin
nuoc-muoi-sinh-ly-0.9

Nước muối sinh lý có rất nhiều loại khác nhau và phù hợp từng mục đích và đối tượng sử dụng từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn. Để tìm hiểu về các loại nước muối sinh lý từ thành phần, công dụng và những lưu ý riêng khi sử dụng, các mẹ cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Nước muối sinh lý là gì? Thành phần?

Nước muối sinh lý là dung dịch muối Natri Clorua 0.9%. Điều này có nghĩ là trong 1 lít dung dịch (tương đương 1kg dung dịch) có 9g muối ăn (NaCl).

Nước muối sinh lý = Nước + Muối + Sinh lý

  • Nước: Nước tinh khiết hòa tan muối.
  • Muối: Muối NaCl hòa tan được trong nước.
  • Sinh lý: Nồng độ đẳng trương của dung dịch, an toàn với cơ thể người.

Dung dịch đẳng trương là dung dịch có nồng độ 0,9 % Natri Clorid, được gọi là phù hợp với “sinh lý” cơ thể con người. Ở nồng độ này, nước muối có áp suất thẩm thấu xấp xỉ với các dịch tự nhiên trong cơ thể.

Nồng độ đẳng trương với dịch sinh lý cơ thể người đồng thời cân bằng với dịch tế bào của hầu hết các loại vi khuẩn nên nước muối sinh lý không có tác dụng diệt khuẩn. Tuy nhiên nó giúp rửa trôi vi khuẩn và an toàn tuyệt đối với cơ thể con người.

Ngoài ra, có loại nước muối có khả năng kháng khuẩn hay diệt khuẩn là dung dịch nước muối đậm đặc với nồng độ cao nên có khả năng háo nước và hút nước từ tế bào vi khuẩn ra ngoài môi trường. Vi khuẩn khi bị mất nước dần dần sẽ bị teo, biến dạng. Chính bởi điểm này khi con người dùng gây mất nước các tế bào trong cơ thể và tổn thương niêm mạc nên sẽ không được sử dụng thay thế nước muối sinh lý bình thường.

Phân loại nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý không chỉ có mỗi nước và muối NaCl mà còn chứa tá dược để phù hợp các mục đích sử dụng khác nhau. Do đó không nên dùng chung các loại lẫn nhau. Đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tiêu chuẩn cũng cao hơn.

bang-phan-loai-nuoc-muoi-sinh-ly

Nước muối sinh lý chuyên biệt dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Nước muối sinh lý dành cho trẻ sơ sinh yêu cầu khắt khe hơn các sản phẩm nước muối thông thường, ba mẹ cần lưu ý để lựa chọn sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn:

  • Nước muối sinh lý đơn liều: Là những sản phẩm chỉ được sử dụng tối đa trong 24 giờ, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào nước muối (Do nước muối không có tính sát khuẩn). Nước muối đa liều (sử dụng nhiều lần)chỉ nên dùng cho người lớn, không dùng cho những người cơ địa nhạy cảm.
  • Sản phẩm được thiết kế có đầu tròn, nhẵn: Để không gây xước, tổn thương niêm mạc trẻ và hỗ trợ kiểm soát lượng dung dịch sử dụng.
  • Vô trùng hạng A: Là tiêu chuẩn vô trùng cao nhất trong ngành y tế trên thế giới.

Ngoài ra, các sản phẩm nước muối sinh lý chuyên biệt dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần đảm bảo những yêu cầu khắt khe:

  • Không chứa chất bảo quản bởi chất bảo quản có thể gây kích ứng niêm mạc mũi trẻ nhỏ.
  • Quy trình sản xuất chuyên biệt, để đảm bảo độ an toàn, độ sạch và độ vô khuẩn tuyệt đối.
  • Chế phẩm dạng đơn liều dùng tối đa 24 giờ đảm bảo vô trùng, chặn đứng nguy cơ lây nhiễm chéo.
  • Thiết kế đầu ống tròn nhẵn, không gây xước niêm mạc và hỗ trợ kiểm soát lượng nước muối sử dụng.

Các loại nước muối vệ sinh mắt/ mũi/ tai cho trẻ thường gồm hai loại:

  • Nước muối sinh lý: Là sản phẩm nước muối sinh lý đẳng trương, thành phần an toàn, tinh khiết, không có chất bảo quản, hạn chế tối đa nguy cơ gây kích ứng lên trẻ.
  • Nước muối sinh lý kháng viêm: Là sản phẩm nước muối sinh lý 0,9% có bổ sung các các thành phần kháng viêm từ tự nhiên (như chiết xuất cỏ xạ hương,…), hỗ trợ điều trị các bệnh: viêm đường hô hấp trên, cảm lạnh, cảm cúm đồng thời đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
nuoc-muoi-sinh-ly-fysoline

Nước muối sinh lý (màu hồng) và nước muối sinh lý kháng viêm (màu vàng)

LƯU Ý:

Dung dịch nước muối rửa vết thương/súc miệng/rửa mặt thì không được dùng nhỏ mắt/mũi/tai vì độ vô trùng không đạt và dễ bị nhiễm trùng.

Có thể dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt để nhỏ mũi/tai nhưng không được làm ngược lại vì tiêu chuẩn của nước muối sinh lý nhỏ mắt đạt mức cao nhất.

Để bào chế nước muối nhỏ mắt, các nhà sản xuất thường thêm tá dược benzalkonium clorid là chất bảo quản để sản phẩm trở nên vô trùng khi dùng dài ngày. Tá dược này có vị đắng, nếu dùng nhỏ mắt sẽ không việc gì (Vì mắt không có dây thần kinh tạo vị giác) nhưng nếu nhỏ mũi sẽ gây đắng. Điều này khiến các bé quấy khóc, khó chịu khi mẹ dùng để nhỏ mũi.

Xem thêm: Nước muối sinh lý Pháp Fysoline an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Nước muối sinh lý dành cho người lớn (nước muối thông thường)

Trên thị trường hiện nay nước muối sinh lý thông thường chủ yếu sản xuất trong nước với nguyên liệu: Nước cất, muối NaCl và các tá dược khác.

Các sản phẩm nước muối sinh lý thông thường đảm bảo các yếu tố:

  • Đạt tiêu chuẩn vô trùng và độ sạch cao.
  • Dạng đa liều, dung tích lớn (500ml đối với nước muối sinh lý súc miệng/rửa vết thương hoặc 10ml đối với nước muối nhỏ mắt/mũi) sử dụng nhiều lần.
  • Có chứa chất bảo quản, để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi sử dụng dài ngày. Tuy nhiên, các chất bảo quản này có thể gây kích ứng cho trẻ nhỏ và người có cơ địa nhạy cảm.

Công dụng của nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau của con người như:

  • Nước muối sinh lý dùng tiêm truyền: Để bổ sung nước hay điện giải cho cơ thể khi bị mất nước hay rối loại điện giải. Bạn không nên tự ý tiêm truyền mà cần bác sĩ chỉ định.
  • Nước muối sinh lý dùng để nhỏ mắt: Để vệ sinh mắt, loại bỏ bụi bẩn trong mắt. Bạn nên sử dụng sản phẩm dành riêng cho mắt để đảm bảo an toàn và nên sử dụng tối đa 1 tháng từ ngày mở nắp.
  • Nước muối sinh lý dùng để nhỏ mũi/rửa mũi: Giúp vệ sinh thông thoáng niêm mạc mũi,loãng dịch nhầy và giảm nghẹt mũi khó thở. Niêm mạc mũi dễ tổn thương nên dùng không quá 3 lần/tuần.
  • Nước muối sinh lý dùng để nhỏ tai: Giúp vệ sinh tai hoặc làm sạch trước khi bôi/nhỏ thuốc khi tai bị viêm nhiễm và tổn thương. Khi sử dụng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Nước muối sinh lý dùng để rửa vết thương: Giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn không gây cảm giác đau rát, khó chịu. Đối với các vết thương lớn thì nước muối sinh lý chỉ coi là biện pháp sơ cứu trước khi sử dụng các thuốc sát khuẩn chuyện dụng khác.
  • Nước muối sinh lý dùng để súc miệng: Giúp vệ sinh miệng, rửa trôi vi khuẩn, tăng cường sức khỏe răng miệng và cải thiện tình trạng đau họng, loét miệng.
  • Nước muối sinh lý dùng để rửa mặt: Giúp làm sạch bụi bẩn, ngăn ngừa dầu thừa và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên khi sử dụng da dễ bắt nắng nên bạn cần có những biện pháp tránh nắng bằng khẩu trang, mũ nón và kem chống nắng nhé.
  • Nước muối sinh lý rửa vùng kín: Sử dụng trong trường hợp vùng kín có mùi hôi, nhiều khí hư, ngứa, … Khi vệ sinh vùng kín không nên chà xát mạnh sẽ gây tổn thương, viêm nhiễm.

Những lưu ý khi lựa chọn và sử dụng nước muối sinh lý

Chất lượng sản phẩm

Trên thị trường xuất hiện rất nhiều hàng nhái hàng giả và kém chất lượng. Do không đăng ký là thuốc dùng ngoài mà đăng ký là hóa mỹ phẩm nên tiêu chuẩn cũng thấp hơn nhiều. Thêm vào đó, một số đơn vị sản xuất nước muối thủ công dùng nước máy “thông thường”; điều kiện sản xuất không “vô khuẩn”. Do đó các nước muối sinh lý này gây nguy cơ nhiễm trùng cao cho người sử dụng. Khi mua sản phẩm bạn cần lưu ý:

  • Nhìn bên ngoài chai nước muối: Dung dịch trong suốt, không màu, không chứa cặn.
  • Lựa chọn thương hiệu uy tín: Kiểm tra bao bì, nhãn hiệu có đăng ký không? không mua các sản phẩm không rõ nhãn hiệu.
  • Chọn cơ sở bán nước muối sinh lý uy tín: Nên mua tại các nhà thuốc lớn, các trang thương mại điện tử uy tín và các trang web chính hãng cung cấp sản phẩm.

Không lạm dụng sử dụng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Lạm dụng sử dụng nước muối sinh lý sẽ gây khô niêm mạc và làm mất độ ẩm tự nhiên của vùng niêm mạc có thể bị rửa trôi theo. Bởi vậy da và niêm mạc non yếu của trẻ sẽ dễ bị viêm nhiễm và tổn thương do vi khuẩn và bụi bẩn từ bên ngoài.

Sử dụng nước muối sinh lý nhiều hay ít phụ thuộc vào tình trạng của mỗi người:

  • Người có sức khỏe bình thường: Có thể sử dụng nước muối sinh lý 2-3 lần/tuần hoặc sau mỗi lần đi ra ngoài về mà không nên sử dụng hàng ngày.
  • Người bị viêm nhiễm (mũi/tai/mắt): Có thể dùng 2-3 lần/ngày để rửa trôi vi khuẩn hay các tác nhân gây viêm.

Không tự pha nước muối tại nhà

Theo nhiều chuyên gia thì nước muối tự pha tại nhà không đảm bảo nên không thể thay thế các sản phẩm nước muối sinh lý trên thị trường bởi:

  • Nước muối tự pha không đủ sạch: Nguyên liệu pha nước muối tại nhà (nước lọc, muối tinh khiết) không được vô trùng, triệt khuẩn cao như các sản phẩm nước muối sinh lý trên thị trường. Do đó không đảm bảo khi sử dụng, dễ gây viêm và tổn thương niêm mạc.
  • Nước muối tự pha khó đạt chuẩn nồng độ NaCl 0,9%: Dung dịch tự pha dễ sai lệch thành nước muối ưu trương có nồng độ cao hơn gây mất nước và có hại cho tế bào và cơ thể con người.

Trên đây mẹ Minh An đã chia sẻ những thông tin hữu ích và những kiến thức cơ bản về nước muối sinh lý. Ba mẹ cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng cho các bé nhé!

Bài viết liên quan

11 comments

Wafvws March 12, 2024 - 1:50 am

buy atorvastatin pills for sale order atorvastatin 20mg without prescription lipitor 40mg price

Trả lời
Tptinb March 14, 2024 - 11:20 pm

ciprofloxacin cost – cipro 1000mg us buy augmentin 1000mg generic

Trả lời
Ourugx March 15, 2024 - 10:00 am

order ciprofloxacin online – buy cephalexin buy amoxiclav without prescription

Trả lời
Rgersg March 17, 2024 - 6:49 pm

order flagyl generic – oxytetracycline 250mg without prescription zithromax 250mg brand

Trả lời

Leave a Comment