Sách rèn luyện tư duy phản biện [Tóm tắt, Review, PDF]

bởi admin
review-sach-ren-luyen-tu-duy-phan-bien

Rèn luyện tư duy phản biện là cuốn sách giúp bạn trở thành một người có tư duy phản biện tốt. Điều này phụ thuộc vào sự rèn luyện chăm chỉ chứ không tự nhiên mà có.

Chìa khóa để trở thành một người có tư duy phản biện tốt chính là biết tự nhận thức, cần đánh giá trung thực và khách quan nhất những điều trước đây bạn nghĩ là đúng. Nếu bạn không có lý lẽ đúng đắn rất dễ hành động theo cảm xúc. 

Tóm tắt sách “Rèn luyện tư duy phản biện”

Bạn có thể nghĩ về tư duy phản biện như là một bộ môn chiến lược để giúp bạn tránh khỏi các quyết định thiên vị và cảm tính của mình. Điều này giúp chúng ta có những suy nghĩ độc lập và tự đưa ra lựa chọn chuẩn nhất với mình.

Những kỹ năng mà một người có tư duy phản biện cần phát triển mỗi ngày gồm việc hiểu những ý niệm và học thuyết, logic. Đặc biệt có thể phân tích và vận dụng công thức hóa những lập luận, giải pháp giải quyết vấn đề. Đây là một quá trình và khác hoàn toàn với việc bạn chỉ ghi nhớ hay tiếp nhận thông tin. Bởi việc ghi nhớ tốt không khiến bạn trở thành một người có tư duy phản biện tốt đâu. Cuốn sách “Rèn luyện tư duy phản biện” sẽ trang bị cho bạn những kiến thức nền tảng để thực hành phản biện và bảo vệ ý kiến của mình.

Sự tự nhận thức

Thông thường thì người ta chỉ quan tâm kết quả mà không quan tâm đến quá trình dẫn đến kết quả. Nếu bạn có những lý lẽ hợp lý, chặt chẽ và không bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc hay kinh nghiệm vốn có thì bạn sẽ phản biện rất tốt.

Chìa khóa để trở thành một người có tư duy phản biện tốt chính là sự tự nhận thức.

Sự hợp thức hóa những khuyết điểm

Thường con người từ khi sinh ra đã rất giỏi lấy những lý do để giải thích những khuyết điểm của mình, do vậy hay có những kết luận sai lệch. Nhưng nếu bạn biết đều này thì có nghĩa là bạ đã tiến gần hơn tới sự thật rồi.

Những người có tư duy phản biện luôn biết rằng họ cần thu thập những ý tưởng và lòng tin của mọi người. Tuy duy phản biện không tự nhiên mà có.

sach-ren-luyen-tu-duy-phan-bien

Chú ý đến những góc nhìn khác trong rèn luyện tư duy phản biện

Ai đó có thể đưa ra những góc nhìn khác mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến hay họ có thể chỉ ra những lỗ hổng logic của bạn. Có thể bạn không cần hoàn toàn đồng ý với ý kiến của người khác, nhưng cần có một cuộc thảo luận phản biện là rất tốt.

Trên đời này, không ai có thể biết hết mọi thứ, việc lắng nghe ý kiến của người khác sẽ giúp chúng ta nhận ra rằng phạm vi tri thức của mình không phải là vô hạn và giúp chúng ta mở rộng tâm trí. 

Tư duy phản biện không phải chỉ biết vài thứ và chắc chắn không phải là việc xác nhận những điều bạn đã biết. Mà nó sẽ xoay quanh việc tìm kiếm sự thật và biến chúng trở thành thứ bạn biết.

Độc giả đánh giá sách Rèn luyện tư duy phản biện

Khải Di – Hà Nam: Mới đọc 1 ít chương đầu thì thấy khá hay, sách cũng mỏng nên chắc đọc ko sợ ngán, mỗi tội mình ko thích sách nào lời mở đầu dài, mà cuốn này phần mở đầu đến trang 20 dài hơn cả chương khác.

Nguyễn Sin – Hải Phòng: Sách khá là hay và thú vị. Nó giúp mở ra những khía cạnh khác mà thường ngày mình ko để ý đến. Với những bạn ch có tư duy phản biện thì nên đọc cuốn này. Hoặc có thể quan niệm về tư duy phản biện của sẽ khác khi đọc cuốn này.

Phương Vy – Hà Nội: Nội dung thì đối với mình là rất hay! Có điều sách được ship tới thì bìa bị trầy hơi nhiều nhưng sách không có móp méo hay rách gì cả nên không vấn đề gì hết.

Trần Khải – Nam Định: Sách rất cần cho thế hệ mới. Tin giả và thông tin nhiều mà ko có tư duy phản biện và chọn lọc thì dễ mù mờ.

Trên đây mẹ Minh An đã review cuốn sách Rèn Luyện Tư Duy Phản Biện của tác giả Albert Rutherford. Chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với cuốn sách này.

Bài viết liên quan

Leave a Comment